เกียร์ออโต้ P R N D คืออะไร ใช้อย่างไร เวลารถติดควรเข้าเกียร์อะไร

เกียร์ออโต้ P R N D คืออะไร ใช้อย่างไร เวลารถติดควรเข้าเกียร์อะไร

เกียร์ออโต้ P R N D คืออะไร ใช้อย่างไร เวลารถติดควรเข้าเกียร์อะไร

อุปกรณ์เกียร์อัตโนมัติหรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่า "เกียร์ออโต้" เป็นระบบขับเคลื่อนที่ทำให้รถยนต์สามารถเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติได้โดยไม่ต้องมีการเปลี่ยนเกียร์ด้วยมือ เมื่อผู้ขับขี่เพียงแค่กดคันเกียร์ในตำแหน่งที่ต้องการ ระบบออโต้เกียร์จะทำการเปลี่ยนเกียร์ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมตามเงื่อนไขของการขับขี่ รถที่ใช้เกียร์ออโต้จึงไม่มีแป้นเหยียบคลัตช์อีกต่อไป

เกียร์ออโต้มีความสะดวกสบายและง่ายต่อการใช้งาน จึงเหมาะสำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่ค่อยมีความเชี่ยวชาญในการเปลี่ยนเกียร์ด้วยมือ นอกจากนี้ยังช่วยลดความเมื่อยล้าและเหนื่อยใจขณะขับขี่แล้ว ยังลดปัญหารถไหล รถดับเนื่องจากประคองคลัตช์กับคันเร่งได้ไม่เหมาะสมอีกด้วย

ความหมายแต่ละส่วนของเกียร์ออโต้

ตัวอักษร P, R, N, D หมายถึงอะไร?

P – Parking

ตำแหน่ง P หมายถึงการจอดรถยนต์ เมื่อคุณเลื่อนเกียร์ไปในตำแหน่ง P รถยนต์จะหยุดนิ่งและไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ การใช้ตำแหน่ง P เหมาะสำหรับเวลาที่คุณต้องการจอดอยู่กับที่ในที่จอด

R - Reverse

ตำแหน่ง R หมายถึงการถอยหลัง ในขณะที่อุปกรณ์เกียร์อยู่ในตำแหน่งนี้ ล้อจะหมุนถอยหลังโดยมีแรงส่งจากเครื่องเล็กน้อย หากต้องการให้ถอยได้ไวขึ้น สามารถเหยียบคันเร่งเสริมได้

N - Neutral

ตำแหน่ง N หมายถึงเกียร์ว่าง โดยที่รถยนต์ไม่เลื่อนหรือเคลื่อนที่ จะไม่มีการส่งกำลังเครื่องในระหว่างที่รถอยู่ในเกียร์ N แต่รถอาจถอยหลัง หรือเคลื่อนไปข้างหน้าได้หากอยู่ในทางลาดชันและไม่มีการเหยียบเบรก

D - Drive

ตำแหน่ง D หมายถึงการขับขี่ เคลื่อนไปข้างหน้า ระบบเกียร์ออโต้จะเปลี่ยนเกียร์โดยอัตโนมัติตามความเร็วและรอบเครื่องเพื่อให้รถยนต์เคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างเหมาะสมตามแรงเหยียบคันเร่งของผู้ขับ

ความรู้เกี่ยวกับการใช้เกียร์ออโต้

ในสภาพการจราจรติดขัด ควรใช้เกียร์ P หรือ N หรือ D?

เป็นคำถามชวนงงสำหรับหลาย ๆ คน เวลารถติดไฟแดง บางคนเลือกอยู่ในเกียร์ D บางคนก็เปลี่ยนเป็นเกียร์ N บางคนเปลี่ยนไปไกลถึงเกียร์ P แล้วที่ถูกต้อง จริง ๆ แล้วควรใช้เกียร์อะไรกันแน่ ? Goo Inspection มีคำแนะนำให้ครับ

รถติดต่ำกว่า 30 วินาที ใช้เกียร์D

หากรถติดไฟแดงไม่นาน ไม่จำเป็นต้องปรับไปเป็นเกียร์ N สามารถใช้เกียร์ D ได้เลย เพื่อจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ไปมาในเวลาอันสั้น

รถติดเกินกว่า 30 วินาที

หากรู้แน่ ๆ ว่ารถติดนาน แนะนำให้ปรับไปใช้เกียร์ N พร้อมเหยียบเบรกไว้ตลอดเวลา หรือใช้เกียร์N คู่กับเบรกมือ เพราะระหว่างใช้เกียร์ N เครื่องยนต์จะไม่ทำงาน รถจะไม่พุ่งไปข้างหน้า อีกทั้งยังปลอดภัยกว่าการใช้เกียร์ D เพราะผู้ขับขี่บางท่านอาจเผลอปล่อยเค้าออกจากเบรก ทำให้รถพุ่งไปชนคันหน้า

รถติดแค่ไหนก็ไม่ควรใช้เกียร์ P !

การทำงานของเกียร์ P จะมีตัวกระเดื่องเข้ามาล็อคกับเฟืองท้าย เพื่อไม่ให้เฟืองท้ายหมุน ทำให้ล้อรถที่เป็นล้อขับเคลื่อนไม่หมุนตามไปด้วย ในเวลาปกติ เกียร์ P อาจไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย แต่ถ้าหากมีรถชนท้าย การใช้เกียร์ P ระหว่างรถติดอยู่บนท้องถนน หรือกลางสี่แยก จะเพิ่มโอกาสที่ทำให้ฟันเฟืองในเกียร์เสียหายหนัก พูดง่าย ๆ ก็คือ เกียร์พังนั่นเอง อาจกล่าวได้ว่า เกียร์ P มีไว้สำหรับจอดในที่จอดรถเท่านั้น ไม่ใช่จอดชั่วคราวระหว่างรถติด

หากเปลี่ยนเกียร์ d ไป r ตอนรถยังไม่หยุดนิ่ง อาจทำให้เฟืองเกียร์เสียหาย

รถยังไม่หยุดนิ่งดี เปลี่ยนจากเกียร์D ไป R ได้ไหม

ระหว่างรถยนต์กำลังขับเคลื่อนด้วยความเร็ว ด้วยระบบเกียร์ออโต้ จะป้องกันการเข้าเกียร์ R อยู่แล้ว จึงไม่สามารถสลับไปเกียร์ R ได้ แต่หากรถยนต์เคลื่อนที่ช้า แต่ยังไม่หยุดนิ่ง แล้วรีบเข้าเกียร์R ฟันเฟืองของเกียร์จะขัดกัน เป็นเหตุได้มีเสียงกึก ๆ ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะอาจส่งผลต่อฟันเฟือง ทำให้เกียร์เสียได้

รถมือสอง เกียร์พังง่ายหรือเปล่า ?

เกียร์ออโต้จะพังง่ายหรือไม่ ขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย โดยเฉพาะพฤติกรรมการใช้งานของเจ้าของรถคนก่อนหน้า การซื้อรถยนต์มือสองจึงควรเลือกซื้อจากเต้นท์ที่มีหลักแหล่ง ทำธุรกิจน่าเชื่อถือ เพราะธุรกิจเหล่านี้อาศัยการลงทุนและความพยายามในการสร้างความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก เต้นท์ที่มีหลักแหล่งชัดเจนจึงเป็นการการันตีเบื้องต้นว่าผู้ประกอบการจะไม่หนีไปไหน และตรวจสอบรถที่รับซื้อมาอย่างดี

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ควรดูควบคู่กับการซื้อรถยนต์มือสองคือการตรวจสภาพรถยนต์โดยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นบุคคลที่สาม เพราะนั่นแสดงถึงความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือของผู้ขาย ไม่มีอะไรหลบซ่อน อนุญาตให้คนนอกเข้ามาตรวจสอบและออกรายงานการตรวจสภาพรถได้

และปัจจัยสุดท้ายที่ช่วยเสริมความมั่นใจในการซื้อรถยนต์มือสองก็คือ การตรวจสอบประวัติการซ่อม การเข้าศูนย์กับศูนย์นั้น ๆ โดยตรง วิธีนี้จะใช้ได้ดีกับรถปีใหม่ ๆ หากรถยังอยู่ในประกัน เช็คระยะฟรี ผู้ใช้ทั่วไปมักจะนำรถยนต์ไปเข้าศูนย์บริการ แต่หากรถยนต์มีรถมากระดับ 10 ปี เจ้าของคนก่อนอาจเลือกเช็คระยะและซ่อมกับอู่นอก การเช็คประวัติกับศูนย์จึงอ้างอิงอะไรไม่ได้มาก

โดยสรุป เกียร์ออโต้ เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การขับขี่รถยนต์เป็นไปอย่างง่ายดายและสะดวกสบาย แต่ก็มีข้อระวังเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการใช้งานที่ผู้ใช้ทุกท่านควรศึกษาไว้ เพื่อจะได้ให้เกียร์มีอายุการใช้งานนานที่สุดนะครับ ส่วนใครที่ต้องการซื้อรถยนต์มือสองแล้วมีความกังวลเรื่องเกียร์รถยนต์ ลองเลือกจากความน่าเชื่อถือของเต้นท์รถ และดูใบตรวจสภาพรถยนต์โดยผู้เชี่ยวชาญประกอบนะครับ